Lãi suất thả nổi và những điều cần biết khi vay tín chấp

0
336

Lãi suất vay là vấn đề mà hầu hết các khách hàng quan tâm hiện nay. Nhưng nếu bạn nắm bắt được xu hướng tăng giảm, biến động của lãi suất thì có thể lựa chọn hình thức lãi suất thả nổi thay vì mức mức lãi suất tính theo dư nợ giảm dần.

Lãi suất thả nổi là gì?

Mức lãi suất bạn thường thấy ở các ngân hàng hiện nay là hàng tháng bạn phải trả một mức lãi suất cố định với một khoản tiền như nhau.

Mức lãi suất thả nổi thì: Mức tiền mỗi tháng bạn đóng tùy theo sự điều chỉnh lãi suất của ngân hàng

Lãi suất thả nổi sẽ được điều chỉnh định kỳ, mỗi kỳ có thể là một quý, 6 tháng hoặc có ngân hàng 1 năm mới điều chỉnh một lần. Tùy thuộc vào lãi suất tham chiếu hoặc chỉ số lạm phát để các ngân hàng điều chỉnh mức tiền lãi. Lãi suất thả nổi thông thường sẽ thấp hơn lãi suất cố định, nhưng vẫn có trường hợp cao hơn, theo sự điều chỉnh của ngân hàng.

Lãi suất thả nổi là gì
Lãi suất thả nổi là gì

Hiện nay các tổ chức tài chính như ngân hàng VPBank hay công ty tài chính Prudential đã sử dụng hình thức lãi suất thả nổi này để thu hút được khách hàng. Với nguồn tài chính vững mạnh, đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm. Cùng với điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh gọn và mức lãi suất thấp. Đây là 2 ngân hàng được khá nhiều người tin dùng.

Ưu nhược điểm của lãi suất thả nổi

Ưu điểm

Với mức lãi suất tính theo dư nợ giảm dần thì ổn định nhưng lãi suất khá cao, mỗi tháng bạn phải trả một khoản tiền khá khá. Việc lựa chọn lãi suất thả nổi trong tình hình thị trường biến động là một điều hết sức khôn ngoan, vì khi thị trường lãi suất hạ thì cơ hội để bạn hưởng mức lãi suất thấp là rất cao.

Nhược điểm

  • Chọn lãi suất thả nổi cũng như việc đặt kế hoạch trả nợ của mình lên bàn cân. Bởi khi lãi suất thị trường hạ thì mức lãi suất sẽ thấp nhưng khi lãi suất thị trường tăng lên thì tăng thì bạn phải chấp nhận đóng cho ngân hàng một khoản tiền lãi cao hơn so với mức tiền lãi ban đầu.
  • Bạn không thể tự chủ được tài chính kể từ kỳ nộp lãi thứ hai trở đi do sự biến động của thị trường và sự điều chỉnh mức lãi của ngân hàng.
  • Bạn phải chịu mức phí phạt theo quy định phạt ghi trong hợp động khi sai hạn trả lãi
ưu nhược điểm của lãi suất thả nổi
Lựa chọn lãi suất thả nổi bạn sẽ không chủ động được vấn đề tài chính

Một vài lưu ý khi lựa chọn lãi suất thả nổi

  • Thông thường mức lãi suất thả nổi sẽ thấp hơn so với mức lãi suất cố định, nếu bạn cỏ thể dự đoán được xu hướng tăng giảm của lãi suất thì việc lựa chọn mức lãi suất này sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích. Nhưng khi ngân hàng thay đổi mức lãi suất tăng lên thì số tiền bạn phải trả hàng tháng có thể rất cao. Tóm lại với mức lãi suất thả nổi, có tháng bạn chỉ phải trả sồ lãi rất thấp nhưng có tháng số tiền đó có thể cao hơn cả mức lãi cố định.
  • Một khoản vay ngắn hạn như vay tín chấp, nếu chọn lãi suất thả nổi, bạn sẽ gặp rủi ro nhiều hơn vì kế hoạch trả nợ của bạn có thể bị phá sản nếu lãi suất cho vay được điều chỉnh tăng lên. Nếu nguồn thu nhập của bạn không ổn định, khả năng trả nợ của bạn sẽ trở nên rất rủi ro khi gặp phải đợt điều chỉnh tăng lãi suất.

Việc biến động về mức lãi suất là điều mà ta không thể chủ động và kiểm soát được. Vì vậy khi quyết định lựa chọn mức tiền lãi nào bạn phải cân nhắc thật kỹ và dự tính được mức lãi cao nhất đạt được khi có sự biến đổi và xét xem mình có khả năng chi trả hay không. Tùy vào điều kiện và thu nhập của bản thân để lựa chọn mức tiền vay và hình thức trả lãi để không bị áp lực về tài chính.

>>Xem thêm: Những kiến thức về vay vốn mới nhất 2022 tại đây

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn nắm rõ hơn về lãi suất thả nổi để đưa ra quyết định đúng khi vay tiền ở các ngân hàng. Mọi thắc mắc xin hãy để lại thông tin, hoặc câu hỏi dưới bình luận phía ngân hàng sẽ trực tiếp liên lạc tư vấn cho bạn.

TÌM HIỂU THÊM:

5/5 - (3 bình chọn)
Bài tiếp theoLãi suất vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng MSB năm 2023
Phong AZ
Mình là Phong AZ, hiện đang công tác ở vị trí Giám đốc kinh doanh tại ngân hàng. Mình đã có hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành và hiện đang hỗ trợ tư vấn khách hàng có nhu cầu đăng ký các sản phẩm vay vốn, đáo hạn, giải chấp, mở thẻ tín dụng, gửi tiết kiệm tại khu vực phía Nam. Nếu bạn đang cần giải đáp vấn đề gì, đừng ngần ngại liên hệ ngay với mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây